“Mọi chiến lược phát triển cần đặt trọng tâm vào việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và di sản văn hóa địa phương song song với phát triển kinh tế” – phó thủ tướng nhấn mạnh.
Việt Nam đón hơn 100 triệu lượt khách từ đầu năm
Theo Phó thủ tướng Lê Thành Long, du lịch là ngành công nghiệp không khói đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế các quốc gia và là xu hướng của tương lai.
Hầu hết các quốc gia trên thế giới đầu tư phát triển du lịch theo hướng xanh, thân thiện và bền vững.
Việc phát triển du lịch nông thôn vừa thúc đẩy chuyển dịch kinh tế, giảm khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị; vừa quảng bá, tôn vinh, bảo tồn và lan tỏa các giá trị độc đáo của địa phương.
Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, ban hành và triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn; đưa du lịch nông thôn vào các chương trình phát triển lớn.
Nhiều địa phương đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như Lào Cai, Quảng Nam, Cần Thơ… Đặc biệt, các làng Tân Hóa (Quảng Bình), Thái Hải (Thái Nguyên), làng rau Trà Quế (Quảng Nam) được Tổ chức Du lịch Liên Hiệp Quốc vinh danh là làng du lịch tốt nhất.
Mỗi người dân Việt Nam là một đại sứ du lịch
Để thúc đẩy mạnh mẽ du lịch nông thôn, Phó thủ tướng Lê Thành Long đưa ra một số gợi mở như: Cần có cách tiếp cận tổng thể nhằm đảm bảo thống nhất trong nhận thức và hành động về phát triển du lịch nông thôn bền vững.
Mọi chiến lược phát triển cần đặt trọng tâm vào việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và di sản văn hóa địa phương song song với phát triển kinh tế. Phát triển du lịch nông thôn cần đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết; cung cấp các giá trị trải nghiệm đích thực cho du khách.
Đồng thời phải tôn trọng và bảo tồn các giá trị tốt đẹp, đặc sắc của khu vực nông thôn được lan tỏa và trường tồn.
Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các mô hình tốt, cách làm hay về phát triển du lịch nông thôn. Đồng thời cũng cần thúc đẩy hợp tác quốc tế, đẩy mạnh quan hệ đối tác công – tư trong phát triển du lịch nông thôn.
Trong đó cần thiết lập và mở rộng mạng lưới kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, tổ chức tài chính, nhà đầu tư và cộng đồng người dân địa phương.
“Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hợp tác tích cực với cộng đồng quốc tế và Tổ chức Du lịch Liên Hiệp Quốc để triển khai những sáng kiến, cách làm mới nhằm phát triển du lịch nông thôn theo phương châm “mỗi làng một sản phẩm”; “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”; “mỗi địa phương – một sản phẩm du lịch đặc sắc”” – phó thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Phó thủ tướng Lê Thành Long, từ đầu năm tới nay Việt Nam đón hơn 100 triệu lượt khách nội địa, 15,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023 và đang hướng tới mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Post a Comment